วันอาทิตย์ที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2555



บทความน่าอ่าน ทำไมสายการบิน Low Cost ใช้ คำว่า “ราคาเดียว รวมทุกอย่างแล้ว” ในการโฆษณา


            ในการโฆษณาราคาตั๋วเครื่องบินของสายการบินต่างๆไม่ว่าจะเป็นเส้นทางภายในประเทศหรือเส้นทางระหว่างประเทศ แต่ละสายการบินต่างงัดกลยุทธ์ในการนำเสนอตั๋วเครื่องบินราคาถูก เพื่อดึงดูดความสนใจของลูกค้าเพื่อให้ลูกค้ายอมควักเงินออกจากกระเป๋าเพื่อซื้อตั๋วเครื่องบินให้เร็วที่สุด ในการเลือกซื้อตั๋วเครื่องบินผ่านทางหน้าเว็ปไซด์ของสายการบินต่างในช่วงที่ไม่ค่อยมีนักท่องเที่ยวมากนักทางสายการบินต่างๆมักจะปล่อยราคาตั๋วเครื่องบินราคาถูกโปรโมชั่นตั๋วเครื่องบินออกมาให้ลูกค้าได้เลือกจองตั๋วกัน แต่ ราคาทั้งหลายเหล่านี้ก็มีข้อจำกัด เช่นระยะเวลาการจองตั๋วเครื่องบิน ยกตัวอย่างง่ายๆ สายการบินที่เดินทางในเส้นทางภายในประเทศอย่างเช่น สายการบินนกแอร์ สายการบินแอร์เอเชีย สายการบินโอเรียนไทย กลยุทธ์เหล่านี้ทางสายการบินโลคอสจะนำมาใช้ในการเรียกลูกค้า ช่วงที่คนเดินทางน้อย และช่วงที่ไม่มีเทศกาล อย่างไรก็ตามถึงแม้ว่าสายการบินเหล่านั้น จะแจ้งว่า (เช่น 1190 บาท รวม ทุกอย่างแล้ว) แต่ถ้าผู้สำรองจองตั๋วเครื่องบินไม่สำรองจองตั๋วเครื่องบินในช่วงเวลาที่สายการบินกำหนด ผู้จองตั๋วเครื่องบินก็ไม่สามารถจองตั๋วเครื่องบินราคาที่โฆษณาไว้ แต่ถ้าลูกค้าที่เชี่ยวชาญในการจองตั๋วเครื่องบินออนไลน์ ก่อนการจองตั๋วเครื่องบิน เขาจะมีการทดสอบ ก่อนว่า ราคาตั๋วเครื่องบินที่โฆษณาไว้ จองได้จริงหรือไม่ ถ้าได้เขาก็ต้องรีบตัดสินใจ และจองตั๋วเครื่องบินใน ระยะเวลานั้น ๆ
          อีกเหตุผลที่สายการบินโลคอสเลือกที่จะโปรโมทราคาตั๋วเครื่องบินอย่างนี้ เพราะว่าสามารถดึงดูดความสนใจลูกค้าที่ต้องการเดินทางด้วยความรวดเร็ว แต่มีงบประมาณที่จำกัด ซึ่งเป็นการเพิ่มทางเลือกให้ลูกค้าได้ด้วย บางครั้งแม้ว่าลูกค้าที่จะเดินทางอาจจะจ่ายมากกว่าที่ทางสายการบินโฆษณา แต่ก็สะดวกกว่าการเดินทางรถยนต์ซึ่งใช้ระยะเวลานานกว่ากันหลายเท่า นี่คือเหตุผลหลักทำไมสายการบินโลคอสถึงนิยมใช้ “ราคาเดียว รวมทุกอย่างแล้ว”


บุกช่องทางการตลาดของ 3 สายการบิน Low Csat

นกแอร์

          “นกแอร์” สายการบินต้นทุนต่ำสายเลือดไทยที่ถือหุ้นใหญ่โดย บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) นับเป็นตัวอย่างหนึ่งที่สร้าง “ความแตกต่าง” (Product Differentiation) ให้ผลิตภัณฑ์ สินค้า และบริการอย่างชัดเจน โดยเฉพาะชื่อ “นกแอร์” ซึ่งนำภาษาไทยมาใช้ร่วมกับภาษาอังกฤษนั้น “พาที สารสิน” ประธานกรรมการบริหาร บริษัทสกายเอเชีย จำกัด หรือสายการบินนกแอร์ ให้เหตุผลว่า “เราวางตลาดหลักไว้ที่คนไทย ดังนั้นไม่ว่าจะเป็นชื่อนกแอร์  โลโก้ การสร้างแบรนด์ และวิธีการทำตลาด จึงต้องเข้ากับคนไทยได้ง่าย ๆ แต่ต้องเป็นที่จดจำและประทับใจด้วย”

      นกแอร์ริเริ่มให้บริการในด้านช่องทางการจัดจำหน่ายในการสำรองที่นั่งและชำระค่าบริการเที่ยวบินผ่านเคาน์เตอร์เซอร์วิส พลัส ณ ร้าน 7-อีเลฟเว่น ผ่านเครือข่ายตู้เอทีเอ็มของธนาคารพาณิชย์ต่างๆ และล่าสุดผ่านโทรศัพท์มือถือ ระบบเครือข่ายเอไอเอส ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นนวัตกรรมล่าสุดที่เป็น “ครั้งแรกของโลก”





 
แอร์เอเชีย 

   
         แอร์เอเชียเข้าใจดีถึงความสำคัญของการใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัยเพื่อการติดต่อกับทุกคนที่คุณต้องการระหว่างเดินทางแอร์เอเชียมีศูนย์กลางสำหรับเป็นจุดนับพบเครือข่ายทางสังคมของลูกค้าเพื่อให้ลูกค้าได้รับทราบข้อมูลล่าสุดอยู่ตลอดเวลากับสายการบินต้นทุนต่ำที่ดีที่สุดในโลกซึ่งพร้อมให้บริการสำหรับทุกคน ไม่เฉพาะสำหรับผู้ที่ชอบใช้เทคโนโลยีในการติดต่อเท่านั้นแต่ยังสามารถใช้ช่องทางนี้เพื่อสืบค้นข้อมูลสื่อที่มีให้เลือกสรรอยู่อย่างไม่จำกัดผ่านระบบออนไลน์ซึ่งแอเอเชียพยายามพัฒนาอย่างต่อเนื่องเพื่อลูกค้า สำหรับผู้ที่คุ้นเคยกับระบบการสื่อสารนี้อยู่แล้ว แอร์เอเชียขอขอบคุณทุกท่านและหวังว่าระบบเครือข่ายของเราจะช่วยเพิ่มความสะดวกให้กับคุณได้มากขึ้นแเอเชียยังคงมุ่งมั่นในการพัฒนาช่องทางการสื่อสารอย่างต่อเนื่องเพื่อลูกค้าของแอเอเชียทุกคน

             
                                         

           
               สายการบินไทยแอร์เอเชีย สายการบินราคาประหยัดรายแรกของประเทศไทยเพิ่มทางเลือกใหม่อำนวยความสะดวกให้แก่ผู้บริโภค ด้วยการขยายช่องทางในการชำระค่าบัตรโดยสาร พร้อมเอาใจผู้ที่รักการเดินทาง ณ ร้านค้าที่มีสัญลักษณ์เคาน์เตอร์เซอร์วิส ทุกสาขาทั่วประเทศ
             สายการบินไทยแอร์เอเชีย รุกหน้าขยายช่องทางในการชำระตั๋ว โดยขยายช่องทางการจัดชำระค่าบัตรโดยสารกับพันธมิตร เคาน์เตอร์เซอร์วิส จากเดิมชำระได้ที่ธนาคารกรุงเทพ ธนาคารไทยพาณิชย์ ธนาคารกสิกรไทย ปัจจุบันได้มีการเพิ่มที่ชำระค่าบัตรโดยสาร ซึ่งสามารถชำระได้ ณ เคาน์เตอร์เซอร์วิสเซเว่น อีเลฟเว่น ทุกสาขา เพื่อความสะดวกสบายในการชำระโดยสาร ทำให้การเดินทางง่ายยิ่งขึ้น โดยจะเริ่มเปิดทำการในวันที่ 1 เม.ย. 49 นี้เป็นต้นไป
การเพิ่มจุดชำระค่าบัตรโดยสารในครั้งนี้ นับว่าเป็นการอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้บริโภคครอบคลุมในทุกพื้นที่ ซึ่งในเส้นทางในประเทศได้แก่ กรุงเทพฯ เชียงใหม่ เชียงราย อุบลราชธานี อุดรธานี หาดใหญ่ ภูเก็ต กระบี่ สุราษฎ์ธานี ส่วนเส้นทางในต่างประเทศได้แก่ สิงคโปร์ มาเก๊า เซียะเหมิน ปีนัง โคตาคินาบาลู กัวลาลัมเปอร์ ฮานอย พนมเปญ


โอเรียนท์ไทย  
           สายการบิน โอเรียนไทย ยึดมั่นในพันธกิจที่จะดำเนินธุรกิจสายการบินตามหลักปรัชญา “การให้และ ลงมือทำจากใจที่แท้จริง” (Do it by heart) โดยได้นำความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่และวิถีที่ดีงามแบบไทยซึ่งเป็น ที่รู้จักของคนทั่วโลก มาใช้เป็นแนวทางปฏิบัติในทุกสายงานและการให้บริการ ด้วยเหตุนี้ เราจึงรู้สึกเป็นเกียรติและภาคภูมิใจทุกครั้งที่ได้ทำหน้าที่อย่างดีที่สุดเพื่อสร้างความพึงพอใจและรอยยิ้มให้กับลูกค้า ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเล็กน้อยสักเพียงใดก็ตาม
แนวทางในการดำเนินงานของเรา ซึ่งสอดคล้องกับพันธกิจองค์กร
ประกอบด้วยหลัก 4 ประการ ได้แก่
           - ราคาที่ยุติธรรม ลูกค้าสามารถจ่ายได้
           - บริการที่เข้าใจ ยืดหยุ่น เป็นกันเองอย่างไทยแท้
           - ดูแล จริงใจ และพร้อมเข้าใจปัญหาลูกค้าเสมอ
          - ประกอบธุรกิจและปฏิบัติงานบนพื้นฐานของความถูกต้องเหมาะสมและยุติธรรม
            อีกทั้ง สายการบินโอเรียนไทย ยังถือเป็นสายการบินราคาถูก สำหรับการบินภายในประเทศ ที่มีเจ้าของเป็นคนไทย และรวมทั้งผู้บริหารที่ มีแต่คนไทยทั้งหมด รวมทั้งไม่ได้นำหุ้นเข้าตลาดหลักทรัพย์อีกด้วย ถือเป็นสายการบินภายในประเทศที่คนไทยภูมิใจ













ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น